|
||||||||||
KIẾN THỨC PHỔ BIẾN KHI BẢO DƯỠNG Ô TÔ |
||||||||||
Động cơ vì sao lại có muội than : khi xe hoạt động được một thời gian dài , do khí hậu , môi trường thay đổi , xăng ,thói quen sử dụng và thiết kế động cơ không tương thích , ở vòi phun nhiên liệu và van cảm biến vị trí bướm ga … hệ thống họng hút sẽ sinh ra muội than , trong đó phải kể đến khoảng không giữa vòi phun nhiên liệu và van cảm ứng bướm ga , khi làm việc ở nhiệt độ cao sẽ rất dễ gây ra ô xy hóa dầu cục bộ , từ đó gây ra hiện tượng muội than trên vòi phun nhiên liệu . Căn cứ vào tài liệu và kinh nghiệm của nước ngoài , xe mới vận hành khoảng 14000 km lượng muội than này sẽ làm giảm thiểu tính năng hoạt động , gia tăng ô nhiễm khí thải , nhiên liệu , khi lạnh khó khởi động và có hiện tượng rung .Do vậy chúng tôi kiến nghị khi xe đi khoảng 20.000 nên vệ sinh vòi phun nhiên liệu một lần . |
||||||||||
CÁC HẠNG MỤC BẢO DƯỠNG |
||||||||||
Trong quá trình sử dụng xe nếu không bảo dưỡng định kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng của xe , dẫn đến lãng phí nhiên liệu , tiêu hao động lực , từ đó không những khiến các linh phụ kiện sớm bị hỏng hóc mà còn gây ô nhiễm môi trường , thậm chí còn để lại mối tiềm tàng của tai nạn . Vì vậy bảo dưỡng và sữa chữa xe có mối quan hệ vô cùng mật thiết và quan trong với nhau . Trong sửa chữa có bảo dưỡng , ngược lại trong bảo dưỡng có sửa chữa . Cần phải luôn xử lý tốt mối quan hệ của hai yếu tố này , phải luôn đảm bảo phòng bệnh hơn chữa bệnh , bảo dưỡng quan trọng hơn sửa chữa . Có như vậy mới có thể đảm bảo được xe chạy trên đường luôn trong trạng thái an toàn tốt nhất . Đối với hạng mục bảo dưỡng chúng tôi chia ra làm 6 hệ thống :
Trên trang web của công ty sẽ đưa ra các chương trình dậy về kiến thức bảo dưỡng xe . Quy khách có thể truy cập trang web: Karsmotor.com tìm hiểu thêm , hoặc gọi điện trực tiếp tới Công ty theo số máy 04 3 780 5678 để được tư vấn . |
||||||||||
MỘT SỐ TIÊU CHUẨN TRONG SỬA CHỮA BẢO DƯỠNG NÊN BIẾT |
||||||||||
DẦU MÁY. Tác Dụng : 1.Bôi trơn và tăng hiệu suất làm việc của động cơ , tránh rỉ sét . |
||||||||||
TIÊU CHUẨN MỚI PHÂN LOẠI DẦU MÁY (API-ASTM ). SL Được định ra tháng 7 năm 2011 phù hợp với động cơ mới và động cơ cũ sử dụng , có thể vệ sinh tẩy rửa ở nhiệt độ cao và giảm thiểu sự ăn mòn . Đồng thời phù hợp yêu cầu quy định ILSACGF3 và đặc tính tiết kiệm xăng . SM Bắt đầu sử dụng 30/11/2004 .Dầu máy cấp SM trong thời gian sử dụng, có công dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa , chống ô nhiễm , chống ăn mòn …vv . Độ nhớt được tương đương như : XW30… ,phù hợp với tiêu chuẩn tiết kiệm xăng ILSAC , có thể biểu thị là dầu máy có tính tiết kiệm xăng (Energy Conserving). |
||||||||||
CHỨNG NHẬN TIÊU CHUẨN CHÂU ÂU ( ACEA ). B3:Dầu có tính ổn định về hiệu quả lâu dài , có hiệu quả với động cơ DIESEL, được nhà sản xuất công nhận là dầu có lịch trình thay lâu dài , phù hợp động cơ sử dụng trong tình trang khắc nghiệt và yêu cầu sử dụng nhiều năm độ nhớt thấp . B4:Dầu có tính ổn định cao và hiệu quả lâu dài đối với động cơ DIESEL vòi phun trực tiếp , đồng thời cũng thích ứng với tình trạng B3 A3/B3 Chất lượng dầu ổn định , cấp độ không thay đổi trong thời gian dài , hiệu suất cao đối với động cơ DIESEL và động cơ xăng ,được nhà sản xuất công nhận là dầu có lịch trình thay lâu dài , sử dụng nhiều năm độ nhớt thấp và hoạt động khắc nhiệt nhất . A3/B4 Chất lượng dầu ổn định , cấp độ không thay đổi trong thời gian dài , đạt hiệu suất cao đối với động cơ xăng và động cơ DIESEL vòi phun trực tiếp , cũng thích hợp với tất cả các ứng dụng của B3 |
||||||||||
QUY ĐỊNH VỀ ĐỘ NHỚT CỦA DẦU MÁY. SAE Quy định độ nhớt bởi “hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (Society of Automotive Engineers)” W biểu thị độ nhớt bởi ý nghĩa tiếng anh của nó là Winter , đại diện (Độ nhớt nhiệt độ thấp ) dùng để xác định mức độ khởi động khó hay dễ như :0w , 5w , 10,w , 15w , 20w… Chữ số đứng sau chữ số biểu thị độ nhớt chính là chỉ số xác định độ bền của màng dầu trong (môi trường nhiệt độ cao ) vd SAE 20 , 30 ,40 , 50 ,60 . phạm vi của độ nhớt từ nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao càng lớn thì phạm vi nhiệt độ sử dụng càng lớn vd: 5w-50 sẽ hơn 15w-40 độ bền cao hơn và thích hợp trong điều kiện nhiệt độ cao hơn |
||||||||||
CHỦNG LOẠI DẦU MÁY. Dầu bán tổng hợp :Thành phần cơ bản được điều chế từ dầu thô và dầu tổng hợp và thêm một số phụ da . Loại dầu này có phân tử hóa học ổn định hơn là dầu thô , đặc tính cơ bản không giống nhau giữa hai loại dầu này có thể bổ trợ cho nhau . Dầu tổng hợp : Dầu tổng hợp cơ bản ( từ este hoặc Hydrocacbon hợp thành thông qua phản ứng hóa học sản sinh ra dầu phức hợp tổng hợp) cộng thêm một số chất phụ da. Đặc tính chống ô xy hóa , tính lỏng ở nhiệt độ thấp rất tốt , chỉ số độ nhớt cao ,độ bay hơi thấp và ổn định ở nhiệt độ cao . Ngay cả khi lái xe ở cường độ cao hoặc trọng tải lớn vẫn có thể phát huy tối đa tác dụng . CHỌN LỰA NHƯ THẾ NÀO. Dưới đây là một số công năng cơ bản của dầu máy tốt :
|
||||||||||
![]() |